Nghị định 70/2023 được ban hành với mục đích điều chỉnh các quy định liên quan đến sử dụng và cấp giấy phép lao động nước ngoài tại Việt Nam. Thay đổi này mang lại sự linh hoạt và tiện lợi hơn cho các doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu tuyển dụng lao động nước ngoài.
Bài viết này sẽ đi sâu vào những điểm mới này, đề cập đến những thay đổi cụ thể và ảnh hưởng của chúng đối với các tổ chức sử dụng lao động nước ngoài. Từ việc đơn giản hóa thủ tục đến việc nâng cao chất lượng lao động, Nghị định này mang lại những cơ hội mới và thách thức cho cả doanh nghiệp và người lao động. Hãy cùng Trung tâm Dịch vụ Hành chính Công khám phá những điểm mới về cấp phép giấy phép lao động.
9+ ĐIỂM MỚI VỀ CẤP PHÉP GIẤY PHÉP LAO ĐỘNG NĂM 2024
Sự Đổi Mới Trong Yêu Cầu
Thay đổi quy định yêu cầu về bằng cấp và kinh nghiệm đối với chuyên gia, giám đốc điều hành và lao động kỹ thuật nước ngoài:
Theo Điều 1 của Nghị Định 70/2023/NĐ-CP, quy định về yêu cầu đối với chuyên gia, giám đốc điều hành và lao động kỹ thuật nước ngoài đã được điều chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho họ khi làm việc tại Việt Nam.
Yêu cầu bằng đại học đúng chuyên ngành đã được điều chỉnh: Từ 18/9/2023, chuyên gia chỉ cần tốt nghiệp đại học trở lên và có ít nhất 03 năm kinh nghiệm làm việc phù hợp với vị trí công việc tại Việt Nam.
Sự thay đổi trong giấy phép lao động và chứng minh kinh nghiệm
Đối với người lao động nước ngoài, không còn yêu cầu bắt buộc về kinh nghiệm làm việc đúng chuyên ngành được đào tạo. Thay vào đó, chỉ cần chứng minh kinh nghiệm làm việc phù hợp với công việc dự kiến tại Việt Nam.
Nghị Định 70 quy định rõ về văn bản xác nhận kinh nghiệm của chuyên gia, lao động kỹ thuật hoặc giấy phép lao động, giảm bớt thủ tục phức tạp và chi phí cơ hội cho doanh nghiệp và người lao động nước ngoài.
Định nghĩa và tài liệu chứng minh về giám đốc điều hành
Trong Nghị Định 70 – Điểm mới về cấp phép giấy phép lao động, đã bổ sung định nghĩa về giám đốc điều hành và cung cấp các tài liệu chứng minh tương đương như điều lệ công ty, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc quyết định bổ nhiệm, giúp giải quyết vấn đề pháp lý và thực tiễn khi xin giấy phép lao động.
Những điều chỉnh và thay đổi từ Nghị Định 70/2023/NĐ-CP không chỉ giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho chuyên gia và lao động kỹ thuật nước ngoài làm việc tại Việt Nam mà còn giảm bớt gánh nặng về thủ tục và chi phí cho doanh nghiệp và người lao động.
Quy Định Mới Về Báo Cáo Nhu Cầu Lao Động Nước Ngoài
Theo quy định mới, trước khi sử dụng lao động nước ngoài, người sử dụng lao động (trừ nhà thầu) phải tiến hành thủ tục xác định nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài cho từng vị trí công việc mà lao động Việt Nam không đáp ứng được và phải báo cáo giải trình với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi dự kiến lao động nước ngoài làm việc.
Thời hạn báo cáo:
Điểm mới về cấp phép giấy phép lao động là đặt thời hạn báo cáo trước ít nhất 15 ngày kể từ ngày dự kiến sử dụng lao động nước ngoài, giảm so với quy định cũ yêu cầu 30 ngày.
Thay đổi nhu cầu:
Trong quá trình thực hiện, nếu có thay đổi về vị trí, chức danh, hình thức làm việc, số lượng hoặc địa điểm làm việc, người sử dụng lao động phải thông báo cho cơ quan quản lý trước ít nhất 15 ngày kể từ ngày dự kiến sử dụng lao động nước ngoài, giảm so với thời hạn trước đây là 30 ngày.
Thông Báo Tuyển Dụng Lao Động Việt Nam:
Từ ngày 01 tháng 01 năm 2024, doanh nghiệp phải thông báo tuyển dụng người lao động Việt Nam vào các vị trí mà dự kiến tuyển dụng lao động nước ngoài thông qua các cổng thông tin điện tử của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Trung tâm Dịch vụ việc làm do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập.
Yêu cầu này áp dụng cho tất cả các vị trí, bao gồm cả việc điều chuyển nội bộ hoặc tuyển dụng mới.
Những thay đổi này nhằm tối ưu hóa thủ tục và tăng tính minh bạch trong việc sử dụng lao động nước ngoài, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc tuyển dụng lao động Việt Nam.
Thay Đổi Về Thẩm Quyền Cấp Giấy Phép
Nghị định 70/2023/NĐ-CP, có một số điểm mới về cấp phép giấy phép lao động nước ngoài tại Việt Nam về thẩm quyền. Trước đây, quy trình cấp giấy phép phụ thuộc vào nhiều cơ quan khác nhau, tạo ra sự phức tạp và không đồng nhất. Tuy nhiên, với Nghị định mới này, sở LĐ-TB&XH được chỉ định là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài.
Trước đó, theo Nghị định 152, quản lý tuyển dụng người lao động nước ngoài tại các khu công nghiệp, khu kinh tế được thực hiện bởi ban quản lý khu. Tuy nhiên, Nghị định 70 đã bãi bỏ các quy định này và giao trách nhiệm cấp giấy phép lao động cho sở LĐ-TB&XH. Điều này giúp đơn giản hóa quy trình cấp giấy phép và tạo ra sự thống nhất trong quản lý người lao động nước ngoài, bất kể họ làm việc ở đâu trong Việt Nam.
Tóm lại, các thay đổi trong Nghị định 70/2023/NĐ-CP nhằm mục đích tạo ra sự thống nhất và hiệu quả hơn trong quản lý và cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
Mở Rộng Trường Hợp Không Phải Báo Cáo Nhu Cầu Sử Dụng Lao Động Nước Ngoài
Khoản 2 Điều 1 Nghị định 70/2023/NĐ-CP sửa đổi Điều 4 Nghị định 152/2020/NĐ-CP đã loại bỏ 04 trường hợp người nước ngoài thuộc diện không cần làm thủ tục xác định như cầu sử dụng lao động nước ngoài, bao gồm:
- Người nước ngoài vào Việt Nam để cung cấp dịch vụ tư vấn về chuyên môn và kỹ thuật hoặc thực hiện các nhiệm vụ khác phục vụ cho nghiên cứu, xây dựng, thẩm định, theo dõi đánh giá, quản lý và thực hiện chương trình, dự án sử dụng nguồn vốn ODA theo quy định hoặc thỏa thuận đã ký kết giữa Việt Nam và phía nước ngoài.
- Người nước ngoài được Bộ Ngoại giao cấp giấy phép hoạt động thông tin, báo chí tại Việt Nam.
- Người nước ngoài vào Việt Nam làm tình nguyện viên theo hình thức tự nguyện và không hưởng lương để thực hiện điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và có xác nhận của cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài hoặc tổ chức quốc tế tại Việt Nam.
- Người nước ngoài được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác nhận vào Việt Nam để làm công việc giảng dạy, nghiên cứu; hoặc làm nhà quản lý, giám đốc điều hành, hiệu trưởng, hiệu phó của cơ sở giáo dục do cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài hoặc tổ chức liên chính phủ đề nghị thành lập.
Như vậy, từ 18/9/2023, khi sử dụng những người lao động nước ngoài trên đây, doanh nghiệp buộc phải làm thủ tục xác nhận nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài.
Bên cạnh việc bỏ bớt các trường hợp thì quy định mới cũng bổ sung thêm 02 trường hợp không cần xác nhận nhu cầu lao động nước ngoài:
- Người nước ngoài là luật sư nước ngoài đã được cấp Giấy phép hành nghề luật sư tại Việt Nam.
- Người nước ngoài kết hôn với người Việt Nam và sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam.
Những điểm mới về cấp phép giấy phép lao động này nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các trường hợp nhất định, đồng thời tăng tính minh bạch và quản lý trong việc sử dụng lao động nước ngoài tại Việt Nam.
Đăng Tải Thông Báo Tuyển Dụng Mới Từ Năm 2024
Yêu cầu đăng tải thông báo tuyển dụng: Từ ngày 01/01/2024, thông báo tuyển dụng người lao động Việt Nam cho các vị trí dự kiến tuyển dụng người lao động nước ngoài phải được đăng tải trên các kênh chính thức như Cổng thông tin điện tử của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (cụ thể là Cục Việc làm: www.doe.gov.vn) và Cổng thông tin điện tử của Trung tâm dịch vụ việc làm được quyết định thành lập bởi Chủ tịch UBND cấp tỉnh.
- Thời hạn đăng tải thông báo: Thông báo tuyển dụng phải được đăng tải trước ít nhất 15 ngày kể từ ngày dự kiến báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài.
- Nội dung thông báo tuyển dụng: Thông báo phải bao gồm các thông tin cụ thể như vị trí và chức danh công việc, mô tả công việc, số lượng, yêu cầu về trình độ, kinh nghiệm, mức lương, thời gian và địa điểm làm việc.
- Nghị định 70 cũng bổ sung quy định: Doanh nghiệp phải công khai đăng tuyển dụng người lao động Việt Nam trước khi tuyển dụng người lao động nước ngoài, và việc thông báo này phải được thực hiện qua các kênh chính thức như Cổng thông tin điện tử của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc của trung tâm dịch vụ việc làm được quyết định thành lập bởi Chủ tịch UBND cấp tỉnh.
- Rút ngắn thời gian báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài: Thời gian báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài đã được rút ngắn từ 30 ngày xuống còn 15 ngày, giúp đẩy nhanh quy trình tuyển dụng.
Điểm mới về cấp phép giấy phép lao động này nhằm mục đích tăng tính minh bạch và quản lý trong việc tuyển dụng lao động nước ngoài, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người lao động Việt Nam.
Yêu Cầu Báo Cáo Đối Với Lao Động Nước Ngoài Làm Việc Tại Nhiều Địa Phương
- Quy định tại Nghị định 152: Khi Nghị định 152 có hiệu lực, văn bản này quy định rằng nếu lao động nước ngoài được cấp giấy phép lao động và đi làm việc ở nơi khác ngoài địa điểm ghi trên giấy phép, doanh nghiệp cần thông báo bằng văn bản cho cơ quan lao động địa phương.
- Giới hạn địa điểm làm việc trên giấy phép lao động: Nghị định 152 chỉ cho phép ghi một địa điểm làm việc duy nhất trên giấy phép lao động, điều này hạn chế sự linh hoạt làm việc của lao động nước ngoài.
- Bổ sung trường hợp làm việc tại nhiều địa điểm: Nghị định 70 bổ sung trường hợp nếu lao động nước ngoài làm việc cho một doanh nghiệp tại nhiều địa điểm khác nhau, doanh nghiệp phải liệt kê đầy đủ các địa điểm làm việc trong văn bản đề nghị cấp giấy phép lao động.
- Yêu cầu báo cáo: Nếu lao động nước ngoài làm việc cho một người sử dụng lao động tại nhiều tỉnh, thành phố, người sử dụng lao động phải báo cáo về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi lao động nước ngoài đến làm việc.
- Thời hạn và hình thức thực hiện: Báo cáo phải được thực hiện trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày lao động nước ngoài bắt đầu làm việc, và thực hiện qua hình thức online.
- Hồ sơ bao gồm: Mẫu số 17/PLI về Báo cáo tình hình người lao động nước ngoài đến làm việc.
Những điều này nhằm mục đích tăng tính minh bạch và quản lý trong việc sử dụng lao động nước ngoài tại nhiều địa phương khác nhau.
Giảm Bớt Trường Hợp Phải Xin Giấy Phép Lao Động
Thông qua việc điều chỉnh quy định tại Điều 7 của Nghị định 152/2020/NĐ-CP về điểm mới về cấp phép giấy phép lao động, đã giảm bớt số lượng trường hợp lao động nước ngoài phải xin giấy phép lao động khi vào Việt Nam làm việc. Cụ thể, Nghị định này đã bổ sung hai trường hợp mới sau đây:
- Cán bộ giáo viên nước ngoài: Người nước ngoài được cơ quan hoặc tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cử sang Việt Nam làm công tác giảng dạy hoặc làm nhà quản lý, giám đốc điều hành tại cơ sở giáo dục do cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài hoặc tổ chức liên chính phủ đề nghị thành lập tại Việt Nam.
- Nhân viên quản lý giáo dục: Người nước ngoài được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác nhận vào Việt Nam để làm nhà quản lý, giám đốc điều hành, hiệu trưởng, hiệu phó của cơ sở giáo dục do cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài hoặc tổ chức liên chính phủ đề nghị thành lập tại Việt Nam.
Những điều này giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam để giảng dạy và làm công tác quản lý trong lĩnh vực giáo dục, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của ngành giáo dục trong nước.
Cấp Phép Lao Động Bản Điện Tử
Cấp giấy phép lao động:
Nghị định 70/2023/NĐ-CP quy định rằng Bộ hoặc Sở Lao động sẽ chịu trách nhiệm cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài tại địa phương họ dự định làm việc.
Bên cạnh việc cung cấp giấy phép truyền thống dưới dạng bản giấy, Nghị định về điểm mới về cấp phép giấy phép lao động cũng cho phép cấp giấy phép điện tử, tuy nhiên điều này chỉ được thực hiện khi đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý và đảm bảo các yêu cầu về nội dung được quy định trong Mẫu giấy phép lao động.
Thuận lợi trong cấp giấy phép:
- Nghị định 70/2023/NĐ-CP giúp tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài.
- Bổ sung khả năng cấp giấy phép lao động dưới dạng điện tử giúp rút ngắn thời gian và tiện lợi hơn cho cả cơ quan quản lý và người lao động nước ngoài.
- Điều này cũng phản ánh cam kết của Chính phủ trong việc sử dụng công nghệ thông tin để tối ưu hóa quy trình hành chính và hỗ trợ doanh nghiệp và lao động một cách hiệu quả hơn.
Bổ Sung Trường Hợp Cấp Lại Giấy Phép Lao Động
Thông tin về việc cấp lại giấy phép lao động được quy định cụ thể trong Nghị định 70/2023/NĐ-CP. Các thông tin sau có thể được điều chỉnh và yêu cầu cấp lại giấy phép lao động:
- Họ và tên: Nếu người lao động nước ngoài thay đổi họ tên, cần làm thủ tục cấp lại giấy phép lao động để phản ánh đúng thông tin mới.
- Quốc tịch: Trong trường hợp quốc tịch của người lao động thay đổi, cần làm thủ tục cấp lại giấy phép lao động để cập nhật thông tin mới.
- Số hộ chiếu: Nếu số hộ chiếu của người lao động nước ngoài thay đổi, cần làm thủ tục cấp lại giấy phép lao động để thay đổi thông tin này.
- Địa điểm làm việc: Trong trường hợp người lao động chuyển đổi địa điểm làm việc, cần cập nhật thông tin mới và yêu cầu cấp lại giấy phép lao động.
- Đổi tên doanh nghiệp: Khi doanh nghiệp thay đổi tên mà không thay đổi mã số doanh nghiệp, người sử dụng lao động cần làm thủ tục cấp lại giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc cho họ.
Điểm mới về cấp phép giấy phép lao động này giúp đảm bảo rằng thông tin trên giấy phép lao động luôn phản ánh đúng và chính xác với tình hình thực tế của người lao động nước ngoài.
Loại Bỏ Thẩm Quyền Cấp Giấy Phép Của Ban Quản Lý Khu Công Nghiệp và Khu Kinh Tế
Nghị định 70/2023/NĐ-CP đã điều chỉnh và bổ sung lại quy định về việc cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại các khu công nghiệp và khu kinh tế. Cụ thể:
Trước đó, quy định của Nghị định 152 giao cho Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trách nhiệm cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài. Tuy nhiên, thực tế, UBND cấp tỉnh đã ủy quyền cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội giải quyết hồ sơ. Nghị định 70 giải quyết vấn đề này bằng cách chỉ định rõ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội là cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép lao động thay cho UBND cấp tỉnh.
Đồng thời, Nghị định 70 về điểm mới về cấp phép giấy phép lao động cũng loại bỏ thẩm quyền của Ban quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế trong việc cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc trong khu này. Trước đó, ban quản lý này có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý các báo cáo về nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài từ các doanh nghiệp trong khu công nghiệp và khu kinh tế. Tuy nhiên, từ ngày 18/9/2023, các thủ tục này sẽ được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi người lao động nước ngoài làm việc tiến hành. Điều này giúp tạo ra sự thống nhất và hiệu quả trong quản lý và cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài.
Ý NGHĨA CỦA NGHỊ ĐỊNH 70 VỀ SỬ DỤNG VÀ LÀM GIẤY LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
Nghị định 70/2023/NĐ-CP, ban hành với nhiều mục tiêu và lý do nhằm cải thiện quản lý sử dụng lao động nước ngoài tại Việt Nam, mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực.
- Đầu tiên, nghị định này thích ứng với sự phức tạp ngày càng tăng về xuất khẩu lao động, đảm bảo linh hoạt và nhanh chóng đối với những thách thức mới xuất hiện trên trường quốc tế. Thích ứng này giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế và công nghiệp.
- Thứ hai, nghị định 70 cũng nhấn mạnh vào việc tăng cường tính minh bạch và quản lý hiệu quả thông qua việc cung cấp giấy phép lao động bản điện tử, rút ngắn thời hạn thủ tục hành chính, từ đó giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự phát triển.
- Cuối cùng, nghị định này cũng nhấn mạnh vào việc bảo vệ quyền lợi cho lao động nước ngoài thông qua việc cung cấp thông tin và quy định rõ ràng về việc cấp lại giấy phép lao động khi có sự thay đổi về thông tin, cũng như bãi bỏ một số quy định không cần thiết liên quan đến quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế.
Những điều chỉnh và cập nhật trong Nghị định 70/2023/NĐ-CP nhằm đáp ứng mối quan tâm và nhu cầu của cả doanh nghiệp và lao động nước ngoài, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và tích cực trong lĩnh vực lao động quốc tế của Việt Nam.
Nghị định 70/2023 Những điểm mới về cấp phép giấy phép lao động mang lại nhiều cải tiến đáng kể về quy trình sử dụng và cấp giấy phép lao động nước ngoài tại Việt Nam, tạo ra một môi trường linh hoạt và thuận lợi hơn cho cả doanh nghiệp và người lao động. Những điều chỉnh này không chỉ giảm bớt gánh nặng thủ tục mà còn tăng cường quản lý và giám sát đối với lao động nước ngoài, từ đó đảm bảo hoạt động sử dụng lao động được thực hiện một cách hiệu quả và bền vững.